Siraphat Jinwiset

May 23 2017

ก่อนตัดสินใจมาเป็น Project Manager

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะมีใครมีความฝันสมัยเด็กว่า “โตขึ้น ผม/หนู อยากเป็น Project Manager ครับ/ค่ะ” ตอนเด็กอาจจะไกลตัวไป เอาให้ใกล้เข้ามาอีกหน่อย ตอนเรียนจบใหม่ ใครบ้างอยากเป็น Project Manager ยกมือขึ้น … มีบ้างป่าว?

ไม่แน่ใจ (อีกครั้ง) ว่ามันจะเป็นเพราะหลักสูตรการศึกษาของเรารึเปล่าที่ทำให้ตำแหน่ง Project Manager ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่า … ผมไม่ได้เรียนวิชาที่เกี่ยวกับ Project Management ในหลักสูตรปริญญาตรีเลยด้วยมั้ง งั้นเด็กจบใหม่ส่วนใหญ่ฝันถึงอะไรกัน? เดาว่าหนีไม่พ้น Developer, Tester, Network Engineer, Database Administrator, Graphic Designer, และอาชีพอื่นๆที่เน้นความสามารถทางเทคนิค (Technical Skill) เมื่อเริ่มงานแล้วความสนใจทั้งหมดก็จะมุ่งไปที่การทำงานและการพัฒนาทักษะทางเทคนิคเหล่านั้น

แต่ชีวิตจะมาพลิกผันก็ตอนที่ตื่นเช้ามาแล้วกลายเป็น Project Manager แบบไม่ทันตั้งตัวนี่แหละ จริงอยู่ที่ตำแหน่ง Project Manager นั้นต้องอาศัยประสบการณ์การทำงานอยู่ซักหน่อย แต่หลายครั้งเวลาก็ไม่ค่อยท่าเมื่อหัวหน้ามองเห็นศักยภาพในตัวเรา (เร็วไป) และมอบหมายตำแหน่งนี้ให้อย่างปัจจุบันทันด่วนโดยที่เรายังไม่ได้เตรียมตัว จากคนที่เคยทำงานอยู่กับความรู้และความถนัดที่ได้ร่ำเรียนมาถึงตอนนี้ต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอาชีพซะแล้ว จะทำยังไงดี?

ข้อมูล 15 ข้อด้านล่างเป็นสิ่งที่ Project Manager ควรรู้และปฎิบัติ … ไม่อยากจะบอกว่าเพื่อทำให้โปรเจกต์สำเร็จเลย มันดูเกินจริงไปนิดนึง เอาแค่ว่าเพื่อการทำงานอย่างมั่นใจและเพิ่มโอกาสที่โปรเจกต์เราจะสำเร็จแล้วกันนะ ทั้งหมดนี้มาจากความคิดและหลักการทำงานของตัวผมเอง เริ่มต้นที่ข้อ 0

0. ปฏิเสธงานนี้เมื่อคุณยังมีโอกาส!!!

ฮ่าๆ ถ้าใจไม่รักจริง อย่ามาทำเล้ยยย เหนื่อยนะ โดยเฉพาะ “เหนื่อยใจ” … จริงๆแล้วงานมันไม่ยากหรอก คนต่างหากที่ทำให้มันยาก แล้ว Project Manager นี่เหมือนเป็นกระโถนรองรับเรื่องแย่ๆทั้งหลายที่เกิดขึ้นจากคนในทีมและนอกทีมเลยหละ

แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไรถ้าจะตัดสินใจท้าทายตัวเอง อยากขยับออกจาก Comfort Zone อยากเข้าใจว่าโดนจริงเจ็บจริงเป็นยังไง ฮ่าๆ … ผมก็รับรองได้อีกเหมือนกันว่าเราจะได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ (ไม่ได้การันตีว่ามันจะดีเสมอไป) ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ … ลองทุ่มเทกับมันดู คุ้มค่าแน่นอน

ป.ล. ที่เลือก Background รูปนี้เพราะคำว่า “Don’t Just Stand There” = อย่ายืนเฉยๆ มาเป็น Project Manager กันดีกว่า ฮ่าๆ

ไปอ่านต่อที่นี่นะ อิอิ  Cr. https://medium.com/pure-project-management/project-manager-7da12669e983