Siraphat Jinwiset

May 23 2017

“หลังจากส่งมอบงานในโปรเจกต์ ลูกค้าใช้แล้วเจอปัญหาหรือระบบล่ม มันเป็นหน้าที่ของ Project Manager ต้องรับหน้ากับเรื่องพวกนี้หรือไม่?”

มีหลายที่มองว่างานนี้เป็นหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงของ Project Manager ซึ่งมันก็ไม่ผิดแต่มันก็ไม่ถูก ยังไง? เราต้องเข้าใจถึงความแตกต่างของคำว่า Project กับ Operation ก่อน

โปรเจกต์คือการทำงานที่มีเป้าหมายชัดเจน (1) ต้องการทำอะไร — Scope  (2) เสร็จภายในเมื่อไร — Time และ    (3) ด้วยงบประมาณเท่าไร — Resource … มองกลับมาที่งานที่เราเรียกว่าโปรเจกต์ก็เพราะเราไม่เคยทำมันมาก่อน ไม่ซ้ำเก่า ต่อให้เป็นงานในโปรดักส์เดิมแต่ความต้องการของลูกค้าก็จะไม่เคยซ้ำเดิมและเรารู้ว่าต้องทำอะไร เสร็จเมื่อไร ด้วยงบเท่าไร

โอเปอเรชั่นคือการทำงานแบบซ้ำเดิมไปเรื่อยๆตามช่วงเวลาที่กำหนด บางงานทำทุกชั่วโมงทุกวันหรือทุกสัปดาห์ ในอีกมุมหนึ่งคืองานที่วิ่งเข้ามาหาเราแบบไม่เป็นเวลาคาดการณ์ล่วงหน้าได้ยาก ถ้างานมาเราก็ทำถ้าไม่มีเราก็นั่งเฉยๆ

ด้วยชื่อตำแหน่งมันก็บอกอยู่แล้วว่า Project Manager คือคนที่ต้องผลักดันให้งานที่เฉพาะเจาะจงนี้เสร็จลุล่วงไปตามเป้าหมาย ถ้าเค้าส่งมอบงานเรียบร้อยแล้วหน้าที่อย่างเป็นทางการของเค้าจะสิ้นสุดลง จากนั้นหละ?

เคยได้ยินคำว่า Operation Manager มั้ย? นั่นแหละ คนนี้ก็ต้องรับไม้งานที่เป็นโอเปอเรชั่นต่อไป บางบริษัทมีคนที่ทำงานตรงนี้ก็โอเค บางที่นั้นไม่มีเค้าเลยตั้งความคาดหวังว่า Project Manager ต้องทำงานโอเปอเรชั่นได้ด้วย ก็ว่ากันไป ที่ผมเขียนบทความนี้ก็แค่อธิบายให้กระจ่างชัดว่า ตามหลักการและความถูกต้องแล้ว Project Manager คือหนึ่งตำแหน่ง ส่วน Operation Manager ก็คืออีกหนึ่งตำแหน่ง

คนเราต่อให้เก่งขนาดไหนถ้าต้องทำงานที่หลากหลายมากเกินไป มันก็ยากนะที่จะทำอะไรให้ได้ดี หลายครั้งที่งานดีเลย์โปรเจกต์ล้มเหลวอาจจะไม่เกิดเพราะ Project Manager ไม่เก่งเพียงอย่างเดียว มันอาจจะเป็นเพราะ Project Manager คนนี้ต้อง

วางแผน ประชุมทีม คุยกับลูกค้าเรื่องความต้องการของพวกเค้า วิเคราะห์ความต้องการ รับเรื่องลูกค้าโทรแจ้งบั๊ก จัดการ Product Backlog จัดลำดับความสำคัญของงาน คุยกับผู้บริหารเรื่องสถานะของโปรเจกต์ นั่งไล่ทำรายงานจำนวน Complaint และ Ticket จากลูกค้า วิ่งวุ่นคุยกับทีมเพื่อหาสาเหตุและทางแก้ไข Ticket แต่ละใบ กลับมาวางแผนใหม่  วนๆไปแบบนี้

Cr. https://medium.com/pure-project-management/project-operation-manager-e0dd006da647